Tại sao lưng ghế máy bay phải thẳng khi cất cánh và hạ cánh?

16:43 | 22/12/2023
Đi máy bay, nhiều người không hiểu vì sao ở thời điểm chuẩn bị cất cánh và hạ cánh, tiếp viên hàng không luôn yêu cầu hành khách dựng thẳng lưng ghế.

Khi máy bay chuẩn bị cất cánh và hạ cánh, các tiếp viên hàng không luôn đi dọc cabin để kiểm tra từng ghế và nhắc nhở mọi hành khách dựng thẳng lưng ghế, ngay cả khi họ đang ngủ. Tại sao lưng ghế máy bay phải thẳng khi cất cánh và hạ cánh, nếu không dựng lưng ghế thì điều gì có thể xảy ra... là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra.

Tại sao lưng ghế phải thắng khi cất cánh và hạ cánh trên máy bay?

Theo quy định của luật liên bang Mỹ, không máy bay nào có thể cất cánh hoặc hạ cánh cho đến khi mỗi ghế hành khách đều ở tư thế thẳng đứng. Nguyên nhân rất đơn giản: Đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Theo Travelandleisure, cựu phi công Hans Mast, hiện làm đại lý du lịch cho Golden Rule Travel, cho biết: “Ở vị trí thẳng đứng, ghế được khóa và trở nên chắc chắn nhất để chịu được các lực tác động có thể xuất hiện. Khi ghế ngả ra, nó không được khóa cố định, tình huống dừng đột ngột có thể khiến ghế nghiêng về phía trước, đẩy người ngồi trong đó ra xa. Mặt khác, việc tăng tốc có thể khiến ghế bị trượt về phía sau”.


Tại sao lưng ghế phải thẳng khi cất cánh và hạ cánh trên máy bay? Vì ở tư thế này, ghế máy bay vững chắc và chịu lực tốt nhất, giúp đảm bảo an toàn. (Ảnh: Sky News)

Còn cựu phi công Dan Bubb, giáo sư tại Đại học Nevada, Las Vegas (Mỹ), giải thích: “Quán tính của máy bay có thể làm thay đổi góc của lưng ghế, có khả năng đè bẹp đầu gối của hành khách ngồi ngay sau ghế đó”.

Hans Mast cho biết thêm, việc dựng thẳng lưng ghế giúp đường dẫn đến lối đi ít bị cản trở nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sơ tán nếu cần thiết. Đó là lý do vì sao các ghế xung quanh lối thoát hiểm không thể ngả lưng. Khi trường hợp khẩn cấp xảy ra, người ngồi trên ghế rất dễ quên hoặc khó dựng thẳng ghế lên.

Tiếp viên hàng không Steve Daniel ở Montreal (Canada) nói: “Nếu ghế ngả ra sau, nó có thể cản trở người ngồi ở ghế sau khi họ cố gắng thoát ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp”. Trong khi đó ở tình huống khẩn cấp, mỗi giây đều rất quan trọng.


Việc ngả ghế ra sau có thể cản trở người ngồi ghế sau khi họ cố gắng thoát ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp. (Ảnh: OneTravel)

Vì thế, lưng ghế phải thẳng khi cất cánh và hạ cánh trên máy bay. Tiếp viên hàng không luôn phải bảo đảm điều này được tuân thủ để không làm chậm quá trình thoát hiểm nếu sự cố xảy ra. 

Cất cánh và hạ cánh là giai đoạn nguy hiểm nhất của chuyến bay. Theo nghiên cứu của Airbus, 75% số tai nạn hàng không toàn cầu trong 20 năm qua xảy ra trong thời điểm này. Báo cáo cho biết, đây là những giai đoạn "rất phức tạp, đặt ra thách thức lớn cho phi hành đoàn do các yếu tố như điều hướng, thay đổi cấu trúc máy bay, liên lạc với kiểm soát không lưu, không phận tắc nghẽn và điều kiện thời tiết bất lợi. Khối lượng công việc có cường độ cao và khả năng xảy ra tai nạn tăng lên, đồng thời sự tương tác phức tạp của các yếu tố này có thể dẫn đến tai nạn”.

Ngoài việc trả ghế về tư thế thẳng đứng, khi chuẩn bị cất cánh và hạ cánh, tiếp viên hàng không còn yêu cầu hành khách gấp bàn ăn và màn hình giải trí, mở cửa sổ, đảm bảo tất cả hành lý được xếp gọn bên dưới ghế ngồi trước mặt bạn hoặc trong ngăn đựng đồ phía trên. Tất cả chỉ nhằm mục đích an toàn.

Daniel cho biết: "An toàn là một bản giao hưởng của nhiều điều nhỏ nhặt mà khi kết hợp cùng nhau có thể tạo ra sự khác biệt lớn".

Tin cùng chuyên mục

Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ, việc máy bay giảm cường độ ánh sáng khi cất/hạ cánh liên quan mật thiết tới vấn đề an toàn.
13:40 | 04/05/2024
Biết bí quyết chọn chỗ ngồi ưng ý nhất trên máy bay, bạn sẽ có cảm giác thoải mái trong suốt chuyến đi do nhu cầu đọc sách, ngắm cảnh hay ngủ của bạn ...
14:22 | 21/02/2024
Thông tư 42/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ nhân thân khi đi máy bay từ 15/02/2024.
17:47 | 14/02/2024
Bộ GTVT vừa ban thành Thông tư 42 cho phép áp dụng xác thực sinh trắc học hành khách trong việc kiểm soát giấy tờ/thông tin nhân thân khi đi máy bay.
13:28 | 15/01/2024
Đó là những kiến thức an toàn trên máy bay du khách không thể không biết. Các quy định này đặc biệt quan trọng trong các trường hợp khẩn cấp, cần sự ứ...
11:04 | 23/10/2023
Nếu mã "SSSS" xuất hiện trên thẻ lên máy bay, hành khách có thể sẽ bị kiểm tra an ninh nghiêm ngặt và kỹ càng hơn; vậy ý nghĩa của 4 chữ S này là gì?
14:01 | 10/10/2023
Các chuyên gia du lịch cho biết, việc chọn đúng thời điểm làm thủ tục có thể giúp bạn tăng cơ hội nhận được chỗ ngồi lý tưởng trên chuyến bay.
13:51 | 10/10/2023
Nhiều người nghĩ rằng đã mua vé thì có thể đổi chỗ trên máy bay miễn là có ghế trống, nhưng thực ra việc đổi chỗ tùy tiện có thể ảnh hưởng đến an toàn...
11:31 | 09/10/2023
Đăng ảnh vé máy bay lên trang mạng xã hội để khoe về chuyến đi sắp tới đang là trào lưu của giới trẻ; hành động này có thể dẫn đến những rắc rối không...
09:32 | 09/10/2023
Nhiều người cẩn thận bọc hành lý ký gửi bằng nylon trước khi lên máy bay để tránh bị hư hỏng và trộm cắp, cách này đôi khi gây phiền toái cho bạn.
17:24 | 08/10/2023
Giấy phép hoạt động số 1388 /GP - TTĐT
Sở thông tin và truyền thông Hà Nội cấp ngày 05/05/2022

CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG KHÔNG VIETJET

Địa chỉ: 302/3 Phố Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: (84-28) 35471866

Fax: (84-28) 35471865

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Tuấn Thành

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về One2Fly
icon up