Giải pháp nào cho sân bay Việt Nam giảm thải khí carbon?

11:29 | 09/05/2024
Xây dựng sân bay đảm bảo tính bền vững và giảm thải carbon đang trở thành bài toán lớn khi Việt Nam đặt mục tiêu hình thành 33 sân bay vào năm 2050.

Xây dựng sân bay theo hướng bền vững là điều kiện tất yếu để thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không

Trong đó, vấn đề về năng lượng là yếu tố được ưu tiên hàng đầu cần giải quyết để ngành hàng không bay "xanh" hơn.

Sân bay xanh: điểm đến tất yếu của ngành hàng không

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không của Bộ Giao thông Vận tải, năm 2050, Việt Nam hướng đến mục tiêu sở hữu 33 sân bay trên cả nước. Việc hoàn thiện các sân bay sẽ góp phần tạo cơ hội việc làm và hỗ trợ du lịch.

Tuy nhiên, một sân bay lớn có thể sử dụng năng lượng gần ngang với 1 thành phố có 100.000 dân, và lượng CO2 phát thải tại sân bay chiếm đến 2% tổng lượng phát thải CO2 năm 2022 (theo IEA - Cơ quan Năng lượng quốc tế).

Bằng việc chú ý đến tính bền vững trong xây dựng và vận hành ở các sân bay thông qua việc triển khai và áp dụng các giải pháp năng lượng xanh, sân bay có thể cải thiện các giá trị về kinh tế, xã hội và môi trường, cũng như thu hút được các nhà đầu tư chuộng các dự án bền vững và tạo thiện cảm cho khách du lịch.


Ngành hàng không là một trong những ngành tiêu tốn năng lượng hàng đầu trong các ngành hàng khác

Dự án sân bay quốc tế Long Thành được đánh giá là một ví dụ điển hình trong việc xây dựng một sân bay theo hướng bền vững, hướng đến mục tiêu Net Zero.

Sân bay được thiết kế theo hướng ưu tiên sử dụng các hệ thống năng lượng tái tạo, chọn lựa các thiết bị ‘xanh’, cũng như áp dụng các giải pháp quản lý năng lượng tốt nhất để tính toán kỹ lưỡng nhằm giảm lượng phát thải carbon trong toàn bộ vận hành.

Giải pháp "xanh hóa" sân bay

‘Chúng tôi luôn sẵn sàng nguồn lực và công nghệ tiên tiến để đồng hành cùng ngành hàng không hiện đại hóa hạ tầng, xây dựng sân bay xanh với tính năng bền vững và giảm phát thải carbon’, đại diện Schneider Electric cho biết.

Đáp ứng tầm nhìn về việc tạo ra các sân bay xanh, Schneider Electric có hệ thống HVAC (sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí) tối ưu và hiện đại mới. HVAC tiêu thụ đến 50% năng lượng của một sân bay, việc cải tiến hệ thống này sẽ giúp tiết kiệm và đảm bảo điện năng hoạt động bền vững.

Đơn cử khi nhà ga số 4 tại sân bay JFK của New York (Mỹ) cải tiến hệ thống HVAC, Ban Quản lý sân bay này báo cáo đã tiết kiệm được gần 1,6 triệu USD với giải pháp được kết nối và số hóa của hãng.

Công nghệ IoT của hệ thống, như cảm biến và đo sáng, cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực về hiệu suất hệ thống, cho phép giám sát dựa trên tình trạng, thói quen sử dụng và phân tích dự đoán để giữ cho hệ thống HVAC hoạt động xuyên suốt và ở trạng thái tối ưu.

Hãng còn có hệ thống EcoStruxure Power giám sát và điều khiển các thiết bị điện, giúp duy trì thời gian hoạt động và giảm chi phí năng lượng.

Tập đoàn còn kết hợp hệ thống trên với giải pháp Wonderware, tiền thân của giải pháp Unified Operations Center - UOC, cung cấp bởi AVEVA - công ty hàng đầu thế giới về phần mềm công nghiệp, cung cấp môi trường điều khiển, xử lý cho hơn một triệu tín hiệu và điều khiển 250 thang cuốn, bãi đỗ máy bay, thang máy, thang băng truyền, 1.300 bảng điện thứ cấp, 26 máy biến áp trung tâm… và hỗ trợ giám sát hệ thống vận chuyển hành lý tự động cho một sân bay lớn tại Tây Ban Nha, giúp sân bay phục vụ 35 triệu hành khách và xử lý 96.000 tấn hàng hóa mỗi năm.


Các giải pháp của Schneider Electric, trong đó có EcoStruxure, mới đây cũng được ra mắt để phục vụ lộ trình sở hữu 220 sân bay vào năm 2025 của Ấn Độ

Ngoài ra, để đạt được lộ trình Net Zero vào 2050, hãng còn cung cấp giải pháp điện hoá phục vụ cho quá trình xanh hoá sân bay như giải pháp quản lý sạc điện và giải pháp lưới điện siêu nhỏ Microgrid giúp tối ưu hóa chi phí năng lượng cho sân bay.

Khi sử dụng, hệ thống sẽ ưu tiên nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió, lưu trữ... trong vận hành, giảm thải carbon do dùng điện từ lưới hoặc máy phát.

 

Tin cùng chuyên mục

Nhiều sân bay trên thế giới đang chạy đua ứng dụng công nghệ sinh trắc học cho phép hành khách không cần phải xuất trình hộ chiếu, giấy tờ tùy thân ho...
17:01 | 25/08/2024
Hội thảo "One ID" do Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) và Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) tổ chức ngày 23/7 nhằm hướng tới tối ưu hóa c...
15:59 | 23/08/2024
Ngày càng nhiều hãng bán vé bay cho vật nuôi được ngồi cạnh chủ, các bạn trẻ Hàn Quốc sẵn sàng bỏ 2-7 triệu đồng để đưa thú cưng lên máy bay cùng du l...
14:14 | 21/08/2024
Sau những chuyến bay cùng chim Công và Gấu trúc, Vietjet mang hướng dẫn viên ảo Voi Vui Vẻ đến với các hành khách yêu quý cùng các hoạt động mừng đón ...
13:58 | 12/08/2024
Sân bay quốc tế Dubai ghi nhận mức kỷ lục gần 45 triệu lượt khách trong nửa đầu năm nay, đưa sân bay bận rộn nhất thế giới này trở lại đúng hướng để p...
16:10 | 08/08/2024
Nếu bạn là người yêu thích gấu trúc và có dịp du lịch đến Trung Quốc, Thành Đô là địa điểm không thể bỏ qua. Hãy cùng máy bay Amy của Vietjet chào đón...
16:21 | 05/08/2024
Hãng hàng không khai thác hơn 2.000 chuyến bay nội địa và quốc tế mỗi ngày hy vọng lựa chọn không ngồi cạnh nam giới sẽ giúp các chuyến bay thoải mái ...
17:09 | 18/07/2024
Ra mắt vào năm 2020, đây hiện là chuyến bay thẳng dài nhất, với mỗi chuyến bay cần 4 phi công.
13:44 | 12/07/2024
Hotboy Hà Còi (Bùi Thanh Hà, SN 2001), phi công của Hãng hàng không Vietjet, đã trở thành tâm điểm trên mạng xã hội gần đây sau khi đăng tải những đoạ...
16:55 | 10/06/2024
Những nụ cười hân hoan, những lời cảm ơn chân thành của hành khách là dấu ấn khó phai và là niềm hạnh phúc của những người công tác trong ngành hàng ...
17:03 | 03/06/2024
Giấy phép hoạt động số 1388 /GP - TTĐT
Sở thông tin và truyền thông Hà Nội cấp ngày 05/05/2022 (sửa đổi, bổ sung ngày 14/5/2024)

CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG KHÔNG VIETJET

Địa chỉ: 302/3 Phố Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: (84-28) 35471866

Fax: (84-28) 35471865

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Tuấn Thành

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về One2Fly
icon up