Hàng không chuyển đổi số, hướng đến làm thủ tục không tiếp xúc

15:59 | 23/08/2024
Hội thảo "One ID" do Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) và Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) tổ chức ngày 23/7 nhằm hướng tới tối ưu hóa các quy trình làm thủ tục tại sân bay, mang lại nhiều trải nghiệm cho hành khách

Chuyển đổi số mạnh mẽ

Chia sẻ tại hội thảo, ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN khẳng định việc chuyển số giúp đổi mới căn bản toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, đổi mới phương thức sống và làm việc của người dân.

Thực hiện theo mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, Bộ GTVT đã ban hành chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Với ngành hàng không Việt Nam trong mối liên kết với hệ thống ngành hàng không quốc tế, nhiệm vụ chuyển đổi số toàn ngành được triển khai mạnh mẽ, đạt được những hiệu quả thiết thực, củng cố hiệu quả an ninh an toàn hàng không.


Ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN phát biểu tại hội thảo.
 

"Vấn đề quan trọng hiện nay là sử dụng các nền tảng số dùng chung, qua đó giúp các tổ chức, doanh nghiệp cũng tinh gọn và thông minh hơn, giá thành dịch vụ sản phẩm của doanh nghiệp cạnh tranh hơn, nâng cao hiệu quả hoạt động nhà nước, gia tăng lợi nhuận của doanh nghiệp", ông Cẩm nói.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không VN, hiện một số cơ quan, doanh nghiệp ngành hàng không Việt Nam đã sử dụng các nền tảng dùng chung như Vietnam Airlines khai thác các nền tảng số GPS, AITS, Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) cũng sử dụng các nền tảng số dùng chung để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn bay.

Với ACV, đã triển khai nền tảng số dùng chung tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài. việc áp dụng nền tảng số đã giúp giảm thời gian lăn bánh của máy bay, góp phần giảm phát thải CO2, xây dựng cảng hàng không thông minh, hiện đại.

Theo dự báo của IATA, tăng trưởng hành khách trong ngành hàng không dự kiến gấp đôi hiện tại vào năm 2041. Việc xây dựng, khai thác các sân bay lớn hơn ngày càng khó khăn nên việc sử dụng nền tảng số dùng chung hết sức quan trọng, giúp các cảng hàng không và cơ quan quản lý nhà nước linh động, hoạt động hiệu quả hơn với sự phát triển mới.


Các cổng làm thủ tục sinh trắc học cho hành khách tại Cảng HKQT Nội Bài (Ảnh: Tạ Hải).
 

Ông Đỗ Hồng Cẩm nhấn mạnh, ngành hàng không VN sẽ tăng cường chuyển đổi số và trong quá trình này, cần sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức quốc gia về kinh nghiệm, con người, nguồn lực và các thông tin liên quan.

"Sự có mặt của IATA là minh chứng cho sự hỗ trợ, giúp đỡ, tích cực, hiệu quả, bền bỉ của các quốc gia, các tổ chức quốc tế cho sự phát triển an toàn và bền vững của hàng không Việt Nam trong những năm qua", ông Cẩm chia sẻ.
 

Áp dụng sinh trắc học, làm thủ tục không tiếp xúc

Ông Vinoop Goel - Giám đốc phụ trách sân bay và quan hệ đối ngoại IATA tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đánh giá hiện nay, có nhiều sân bay, hạ tầng hàng không quá tải. Để đáp ứng lưu lượng hành khách tăng lên trong 20 năm nữa, ngành hàng không thế giới cần làm nhiều việc hơn nữa, trong đó có việc đẩy mạnh công nghệ số.


Toàn cảnh hội thảo "One ID".
 

"Hiện nhiều quy trình như check in, lên máy bay vẫn dựa trên các công nghệ đã được xây dựng từ lâu, sử dụng nhiều giấy tờ. Đây là những công nghệ đã lỗi thời trong bối cảnh hiện tại và là điều chúng ta phải giải quyết", ông Vinoop Goel nhận định.

Trong khi đó, bà Shu Hui Bian, Giám đốc phụ trách trải nghiệm hành khách, bộ phận khai thác an toàn và an ninh của IATA khu vực Châu Á - Thái Bình Dương giới thiệu, One ID là công nghệ số để giúp hành khách có những chuyến đi không giấy tờ. Các tài liệu sẽ được kiểm tra từ trước khi chuyến đi bắt đầu dựa trên các phương pháp định danh kỹ thuật số.

Khách hàng sẽ xin giấy phép từ điểm đến để đáp ứng những yêu cầu về thủ tục trên máy bay. Các thông tin sẽ được kiểm tra trước và từ xa để hành khách đến sân bay sẽ sẵn sàng được bay.

One ID là một trong những mô hình tiên tiến, góp phần nâng cao trải nghiệm của hành khách, đồng thời tối ưu hóa các quy trình làm thủ tục tại sân bay, mang lại nhiều lợi ích cho hành khách và các bên liên quan trong ngành hàng không, giúp hành khách làm thủ tục không tiếp xúc, làm thủ tục thông qua sinh trắc học và đi tới mọi điểm tiếp xúc trên sân bay sẽ không cần kê khai thông tin.

"Với việc định danh kỹ thuật số, chất lượng dữ liệu của khách hàng gửi tới cho các hãng hàng không sẽ đảm bảo độ chính xác cao hơn, tăng hiệu quả chu trình, giảm tắc nghẽn, gia tăng sự hài lòng của hành khách và tăng nguồn doanh thu của ngành hàng không mà vẫn bảo mật thông tin cá nhân", bà Shu Hui Bian nhận định.

Là đơn vị quản lý khai thác 22 cảng hàng không trải dài trên cả nước, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang tiến hành lộ trình chuyển đổi số mạnh mẽ, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại vào dây chuyền phục vụ chuyến bay và hành khách.

Chia sẻ về giải pháp ACV-ID đã được áp dụng tại một số sân bay, đại diện ACV cho biết doanh nghiệp đã tiên phong thử nghiệm giải pháp xác thực sinh trắc học toàn trình cho hành khách (ACV ID) tại sân bay Phú Bài (tỉnh Thừa Thiên Huế) và sân bay Điện Biên (tỉnh Điện Biên).

Đây là giải pháp được ACV hợp tác với Trung tâm RAR - Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước thuộc thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - C06 Bộ Công An, cung cấp một trải nghiệm hoàn toàn mới với các thủ tục trước khi lên máy bay.

Giải pháp này cho phép sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong quá trình xác thực thông tin bằng công nghệ nhận dạng sinh trắc học, hình ảnh và khả năng thẩm định thông tin chuẩn xác.

Nhờ đó, ACV ID cho phép tự động hóa mọi thủ tục kiểm tra an ninh, đồng thời đối chiếu chính xác thông tin hành khách và giấy tờ tùy thân với thông tin tại trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đại diện ACV khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành để chuẩn bị các bước theo lộ trình, đẩy nhanh tiến độ số hóa, tăng trải nghiệm tối ưu cho hành khách khi qua các cảng hàng không trực thuộc. Đồng thời, khẳng định sự nỗ lực của Việt Nam trên bình diện khu vực và thế giới.

 

Tin cùng chuyên mục

Cán bộ, nhân viên Vietjet đã có mặt tại vùng thiệt hại do bão lũ để trao trực tiếp đến người dân nhiều mặt hàng thiết yếu, kịp thời góp phần cùng ngườ...
16:50 | 13/09/2024
Chia sẻ khó khăn và mất mát của người dân miền Bắc vùng bão lũ, ngay lập tức, toàn hệ thống Vietjet chung tay quyên góp với tinh thần 'tương thân, tươ...
16:45 | 11/09/2024
Chiều 10.9, Ban Lãnh đạo hãng hàng không Vietjet đã kêu gọi toàn thể cán bộ, nhân viên của hãng quyên góp ủng hộ đồng bào tại các vùng bị thiệt hại do...
16:41 | 11/09/2024
Nhiều sân bay trên thế giới đang chạy đua ứng dụng công nghệ sinh trắc học cho phép hành khách không cần phải xuất trình hộ chiếu, giấy tờ tùy thân ho...
17:01 | 25/08/2024
Ngày càng nhiều hãng bán vé bay cho vật nuôi được ngồi cạnh chủ, các bạn trẻ Hàn Quốc sẵn sàng bỏ 2-7 triệu đồng để đưa thú cưng lên máy bay cùng du l...
14:14 | 21/08/2024
Sau những chuyến bay cùng chim Công và Gấu trúc, Vietjet mang hướng dẫn viên ảo Voi Vui Vẻ đến với các hành khách yêu quý cùng các hoạt động mừng đón ...
13:58 | 12/08/2024
Sân bay quốc tế Dubai ghi nhận mức kỷ lục gần 45 triệu lượt khách trong nửa đầu năm nay, đưa sân bay bận rộn nhất thế giới này trở lại đúng hướng để p...
16:10 | 08/08/2024
Nếu bạn là người yêu thích gấu trúc và có dịp du lịch đến Trung Quốc, Thành Đô là địa điểm không thể bỏ qua. Hãy cùng máy bay Amy của Vietjet chào đón...
16:21 | 05/08/2024
Hãng hàng không khai thác hơn 2.000 chuyến bay nội địa và quốc tế mỗi ngày hy vọng lựa chọn không ngồi cạnh nam giới sẽ giúp các chuyến bay thoải mái ...
17:09 | 18/07/2024
Ra mắt vào năm 2020, đây hiện là chuyến bay thẳng dài nhất, với mỗi chuyến bay cần 4 phi công.
13:44 | 12/07/2024
Giấy phép hoạt động số 1388 /GP - TTĐT
Sở thông tin và truyền thông Hà Nội cấp ngày 05/05/2022 (sửa đổi, bổ sung ngày 14/5/2024)

CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG KHÔNG VIETJET

Địa chỉ: 302/3 Phố Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: (84-28) 35471866

Fax: (84-28) 35471865

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Tuấn Thành

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về One2Fly
icon up